hoàn vũ Thời báo Trung Quốc cho rằng, hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – thanh bình Dương và không tránh trục đường đúng khi trước các tàu chở hàng thương mại cỡ to, nên đã dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng.
Sau khi Lầu Năm Góc đề nghị tiến hành tập hợp dò hỏi nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn của tàu khu trục tên lửa dẫn tuyến phố USS John S McCain, giới Tìm hiểu báo Trung Quốc cho rằng, hải quân nước này cũng cần được đặt trong hiện trạng báo động trước nguy cơ va chạm sở hữu những hạm đội tàu thương nghiệp.
Hôm 21/8, tàu khu trục USS John S. McCain và tàu chở dầu Alnic MC đã va chạm tại khu vực ngoài khơi Singapore làm 10 thủy thủ mất tích. Đây là vụ va chạm thứ 4 của tàu chiến Mỹ tại các hải phận châu Á trong khoảng đầu năm tới bây giờ và là vụ va chạm thứ 2 chỉ trong vòng 3 tháng của hải quân Mỹ. Trước ngừng thi côngĐây, 1 vụ va chạm trên biển giữa tàu khu trục USS Fitzgerald và tàu chở hàng của bán đảo Izu, Nhật Bản hôm 17/6 cũng đã làm cho 7 thủy thủ thiệt mạng.
"Hải quân Mỹ sở hữu mặt khắp mọi nơi trên thế giới. Nguy cơ xảy ra va chạm giữa những tàu hải quân Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông là rất to. Ngay cả Bộ lệ luật xử sự cho những đụng độ ngoài ý muốn trên biển (CUES) được ký kết năm 2014, cũng không thể giải quyết được vấn đề này", báo Trung Quốc Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh, ông Li Jie.
Đây chính là lý do giới Nhận định báo Trung Quốc theo dõi sát sao những sự việc vừa qua xảy ra sở hữu hải quân Mỹ để dự báo về những tính toán trong thời gian tới của hải quân Trung Quốc ví như không may xảy ra va chạm có tàu chiến Mỹ.
Sau vụ va chạm của tàu khu trục USS John S McCain khiến 10 thủy thủ mất tích và 5 người khác bị thương, Tư lệnh hải http://tinhhoa.net/ quân Mỹ, Đô đốc John Richardson đã buộc phải lâm thời hoãn mọi hoạt động của hải quân Mỹ trên toàn toàn cầu.
Còn theo Đô đốc William F Moran, Phó Tư lệnh hải quân Mỹ, duyên do dẫn tới vụ va chạm nguy hiểm của tàu USS John S McCain là do những thủy thủ sở hữu tâm lý chủ quan và chưa chuẩn bị sẵn sàng cho những cảnh huống bất thần.
Theo nhiều tờ báo Trung Quốc thì thiếu tướng nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc, Ông Xu Guangyu Đánh giá rằng nguyên nhân xác thực dẫn tới vụ va chạm của tàu USS John S McCain với tàu chở dầu chưa được xác định, vì thế, những tàu của Trung Quốc cần cẩn trọng khi hoạt động trên những tuyến đường biển thương nghiệp với mật độ lưu thông dày đặc và thường xuyên chứng kiến cảnh tàu thuyền Mỹ - Trung đối mặt nhau 1 cách thức căng thẳng.
"Vị trí xảy ra vụ va chạm của tàu USS John S McCain nằm trên tuyến đường biển thương nghiệp tấp nập dẫn đến Biển Đông. Chúng ta đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn can hệ đến tàu bè của Mỹ, bởi vậy, tàu bè của Trung Quốc cần cẩn trọng", ông Xu san sớt.
Theo báo Trung Quốc, vụ va chạm này chứng minh hải quân Mỹ đang phải đối mặt mang phổ biến vấn đề trong chương trình khai triển hoạt động trên biển.
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, vụ tai nạn của hải quân Mỹ đã làm cho dấy thêm mối quan ngại về mức độ an toàn đối mang hoạt động của những tàu thuyền trong khu vực.
"Chúng tôi cho rằng các vụ việc như trên mang thể tạo ra mối ăn hiếp dọa an ninh tiềm ẩn tới hoạt động đi lại trên Biển Đông và các hải phận khác. Chúng tôi kỳ vọng Mỹ mang thể khắc phục vấn đề này", báo Trung Quốc SCMP dẫn lời bà Hoa.
Tờ quần chúng. # nhật trình Trung Quốc thì cho rằng, "việc những tàu chiến Mỹ tăng cường hoạt động ở châu Á – thái hoà Dương theo kế hoạch tái thăng bằng sức mạnh trong khu vực của Washington, đã đẩy nguy cơ xảy ra va chạm có các tàu thương mại lên cao".
trong khi chậm tiến độ, hoàn cầu Thời Báo Trung Quốc nhấn mạnh, "Hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – thái hoà Dương. Họ đã thiếu tôn trọng các tàu chở hàng thương nghiệp cỡ lớn và ko hạn chế tuyến phố đúng lúc nên đã dẫn tới những vụ tai nạn nghiêm trọng".
Trước lúc gặp nạn, tàu USS John S McCain đã tới thăm cảng ở Singapore sau khi thực hiện nhiệm vụ "đảm bảo tự do hàng hải" ở Biển Đông. Trong lần làm nhiệm vụ này, tàu chiến Mỹ đã hoạt động gần đá Vành Khăn, 1 trong các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc vun đắp trái phép ở Biển Đông.
Về phần mình, Đô đốc Moran cho biết, ông không chiếc trừ khả năng sở hữu sự can thiệp trong khoảng bên ngoài hay tiến công mạng dẫn đến vụ va chạm đáng tiếc nuối của tàu USS John S McCain. Nhưng ông cũng ko muốn vội đưa ra kết luận trước khi cuộc dò xét kết thúc.
Từ khóa: bao Trung Quoc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét